Cổng thông tin điện tử huyện Giồng Riềng

Văn hóa - Xã hội

Xem với cỡ chữAA

Tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới

(16:38 | 31/07/2020)

Xác định đội ngũ giáo viên là nhân tố quyết định thành công của quá trình đổi mới giáo dục, vì vậy ngành Giáo dục và Đào tạo luôn coi việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu.

Tính đến tháng 7 năm 2020 huyện Vĩnh Thuận có 1.067 giáo viên, về cơ bản đội ngũ giáo viên, cán bộ lãnh đạo quản lý giáo dục ở tất cả các cấp học đã đạt chuẩn và trên chuẩn của trình độ đào tạo. Đây là tiền đề để giáo dục huyện Vĩnh Thuận thực hiện tốt các nhiệm vụ trồng người cho trước mắt, cũng như trong lâu dài.
Hầu hết cán bộ lãnh đạo quản lý, giáo viên đều yêu nghề, có phẩm chất đạo đức tốt, lối sống lành mạnh, giản dị, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, có ý chí vươn lên, luôn vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ, tích cực học tập bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Năng lực sư phạm của phần lớn giáo viên được nâng lên đáp ứng yêu cầu mới, nhất là phương pháp, nội dung đổi mới của ngành giáo dục.
Sự bất cập trong một thời gian dài trong phân công và tổ chức thực hiện ở các cấp học đã được lãnh đạo tỉnh, huyện từng bước giải quyết dứt điểm (nhất là phân công theo chuyên môn nghiệp vụ, theo sở trường, hạn chế thừa thiếu giáo viên cục bộ). Công tác bồi dưỡng nâng cao năng lực, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đã được ngành giáo dục, cơ sở giáo dục quan tâm kịp thời. Nhiều giáo viên rất có trách nhiệm đóng góp vật chất, tinh thần gương mẫu cùng chính quyền ấp, xã góp phần rất lớn xây dựng nông thôn mới, xây dựng tình làng nghĩa xóm, xây dựng gia đình văn hóa.
Phòng Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu kịp thời cho cấp ủy, chính quyền rà soát mạng lưới trường lớp, quy mô, sáp nhập trường, xóa điểm lẻ để nâng cao chất lượng giáo dục học sinh ngày càng hiệu quả hơn, thực chất hơn. Tiếp tục đầu tư xây mới, sửa chữa, nâng cấp nhiều phòng học, khu vui chơi, sinh hoạt cho học sinh.
Tuy nhiên, trong thực tế vẫn còn cá biệt một số lãnh đạo quản lý chưa thật sự gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ được giao, chưa thật sự là tấm gương tiêu biểu về đạo đức, lối sống để giáo viên, học sinh và quần chúng nhân dân tin tưởng. Một số ít giáo viên có biểu hiện thiếu tích cực tu dưỡng về đạo đức lối sống; đánh cắp giờ lên lớp (đến trễ - về sớm) có trường hợp sa vào tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật, không gương mẫu trong gia đình và xã hội,… Đặc biệt đáng lo ngại là cả về lượng và chất cũng như kiến thức chưa phù hợp trước yêu cầu đổi mới giáo dục mà chúng ta chưa đánh giá và kiểm định xác thực.
Từ những nội dung trên xin đề xuất mấy giải pháp cơ bản trong thời gian tới để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trong tình hình mới như sau:
Một là, tập trung quan tâm tạo điều kiện tốt nhất cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý hiện có nâng lên về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, có ý thức tổ chức kỷ luật cao, gương mẫu đi đầu trong mọi công việc, sẵn sàng nhận và thực hiện tốt nhiệm vụ được cấp ủy, chính quyền, tổ chức phân công (hiện nay toàn huyện có 33 Hiệu trưởng, 43  phó Hiệu trưởng). Đồng thời phải có quy hoạch đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý kế thừa được đào tạo bài bản, trưởng thành trong công tác để đủ sức thay thế đảm bảo nguồn nhân lực có chất lượng cho tất cả các cấp học trong huyện, đảm bảo theo chuẩn quy định và là tấm gương sáng trong đơn vị và ngoài xã hội.
Hai là, không ngừng phát triển nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới Giáo dục và Đào tạo là nhiệm vụ xuyên suốt của ngành giáo dục, của công tác quản lý công chức, viên chức. Bởi nhân tố con người, trong đó có giáo viên là tiền đề quyết định sự thành công của quá trình đổi mới giáo dục nói chung, của sự nghiệp giáo dục huyện nhà, cho nên các cấp ủy, chính quyền, các cơ sở giáo dục phải thật sự quan tâm từ chất lượng đầu vào, điều kiện dạy học, bồi dưỡng tập huấn cho đội ngũ giáo viên. Đồng thời cá nhân thầy giáo, cô giáo phải thật sự ham học tập, có kiến thức sư phạm vững vàng, có lòng yêu nước, yêu nghề, yêu thế hệ trẻ, biết tự soi, tự sửa và tu dưỡng về đạo đức lối sống để thật sự là người thầy, người cô của sự nghiệp đổi mới.
Đặc biệt trong điều kiện cho phép cần tính toán đến yếu tố thu hút nhân tài, người có trí tuệ, tâm huyết đóng góp cho sự phát triển giáo dục và đào tạo của huyện.
Thực tiễn cho thấy, nếu giáo viên được quan tâm đào tạo, được tạo điều kiện, trao cơ hội tốt trong công tác, có thu nhập ổn định, đời sống ngày càng được nâng lên và được trân trọng những cống hiến của mình thì chất lượng giáo viên, hiệu quả giáo dục sẽ tăng lên, góp phần làm cho xã hội ngày càng phát triển.
Ba là, không ngừng quan tâm đến quy hoạch đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị trường lớp ngày càng đáp ứng nhu cầu giảng dạy, học tập và vui chơi giải trí. Có như thế thì giáo viên sẽ cống hiến hết tài năng, trí tuệ trong công tác dạy chữ - dạy người, học sinh sẽ tiếp thu đầy đủ về đạo đức nhân cách sống và lãnh hội kiến thức đầy đủ và có chất lượng tốt.
Thực tế cho thấy nơi nào có đội ngũ giáo viên có chất lượng cao, có tâm huyết nghề nghiệp, có cơ sở vật chất khá đầy đủ, có sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội thì ở đó sẽ có nhiều học sinh giỏi ở các cấp học và là nguồn nhân lực có chất lượng cao cho tương lai.
 Như vậy tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ giáo dục đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới trong điều kiện hiện nay là vấn đề cốt lõi quan trọng hàng đầu đối với nhà giáo, là nền tảng, động lực thôi thúc trách nhiệm, nhiệt huyết để mỗi giáo viên phấn đấu hoàn thành tốt sự nghiệp, xứng danh với nghề cao quý mà xã hội tôn vinh.

 

Huỳnh Tấn Phi, Phó Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch UBND huyện