Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Xây dựng chính quyền

Hiệu Trưởng phải có “Tâm, Tầm, Tài, Đức”

(13:55 | 31/08/2017)

Huyện Vĩnh Thuận có 36 trường học của 04 khối lớp học: Mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông, sắp đến ngày 05/9 khai giảng năm học mới 2017-2018 cả nước nói chung, huyện Vĩnh Thuận nói riêng, điều tập trung rất nhiều vào cuộc vận động, hỗ trợ tạo mọi điều kiện cho con, em đến trường và các thầy cô giáo tham gia giảng dạy, quản lý. Trong đó có một nội dung rất quan trọng là việc sắp xếp, bố trí vị trí của Hiệu trưởng bởi nó ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực như chất lượng dạy và học, các hoạt động của nhà trường và đời sống vật chất, tinh thần của tất cả người lao động ... Vì thế Người Hiệu trưởng là “trụ cột” quyết định hơn 50% các vấn đề liên quan trực tiếp đến hoạt động của nhà trường nên việc bổ nhiệm Hiệu trưởng là một trong những khâu then chốt để đổi mới giáo dục.

 

truong hoc.JPG

Quan cảnh: Trường THCS Thị trấn Vĩnh Thuận (ảnh minh hoạ)

 

Hiện nay, thực hiện các quy định của pháp luật về bổ nhiệm Hiệu trưởng phần lớn chỉ quan tâm đến bằng cấp chuyên môn, chứng chỉ nhưng ít chú ý đến hiểu biết lý luận chính trị và hầu như khi bổ nhiệm Hiệu trưởng thì rất khó, thậm chí không muốn bỏ chức vụ (dù lấy phiếu không đạt). Mặt khác, một số Hiệu trưởng không được tín nhiệm vào chi ủy, không được sự ủng hộ của hội cha mẹ học sinh, điều hành có biểu hiện mệnh lệnh, mọi người chỉ có nghe và thực hiện ... Đây là điều đáng lo ngại rất cần có tiêu chuẩn, cụ thể, rõ ràng khi bổ nhiệm và bổ nhiệm lại Hiệu trưởng.
Vậy muốn cần chất lượng tốt của dạy và học, trước hết yêu cần Hiệu trưởng phải là người có tâm có tầm vững vàng, có đạo đức, lối sống lành mạnh, giản dị, hòa đồng, gần gũi với đồng nghiệp, nêu cao ý thức tổ chức kỷ luật, có trình độ chuyên môn khá, giỏi, trải qua lớp quản lý, phải là đảng viên và có hiểu biết về lí luận chính trị, nghĩ là có “tài” và “đức”.
Phải có “Tâm, Tầm”, có ý tưởng đổi mới, khơi dậy sự sáng tạo của Ban Giám hiệu và cho tất cả giáo viên; tôn trọng cấp trên, lắng nghe sự góp ý của mọi người trước khi đưa ra quyết định cuối cùng, đó mới là người quản lý thông minh. Đặc biệt cần lắm những người Hiệu trưởng có “Tầm” trong việc trang bị cơ sở vật chất, thiết bị cho trường học.
Người Hiệu trưởng cần có sự hòa đồng, chân tình, cởi mở và quan tâm tốt mọi người, biết hy sinh, chấp nhận vượt quan khó khăn để cho nhà trường phát triển, thường xuyên động viên khuyết lệ giáo viên thực hiện tốt nhiệm vụ. Bởi uy tín của Hiệu trưởng rất quan trọng đối với mọi người, vì nó lớn hơn tất cả các danh hiệu. Làm quản lý được tập thể yêu mến, đồng lòng là một vinh dự, phần phẩm vô giá đối với một con người.
Về lâu dài phải có quy hoạch đội ngũ Hiệu trưởng kế thừa, đào tạo đầy đủ các tiêu chuẩn, đảm bảo chuẩn hóa giáo viên quản lý. Nếu xét thấy Hiệu trưởng mà tập thể thiếu tín nhiệm, mức độ hoàn thành nhiệm vụ không cao thì mạnh dạng đưa trở về giảng dạy không cần hết nhiệm kỳ. Bởi vì có những người giảng dạy tốt nhưng làm quản lý đôi khi không hiệu quả, nên chúng ta cần có cơ chế chọn Hiệu trưởng (hoặc qua thi tuyển) sẽ có nhiều Hiệu trưởng giỏi để quản lý ngôi trường thật sự an toàn và chất lượng.

 

Huỳnh Tấn Phi Ủy Viên Thường Vụ-Trưởng Ban Tổ Chức Huyện ủy Vĩnh Thuận